วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สถานที่ท่องเทียว :: จังหวัด พัทลุง


สถานที่ท่องเที่ยว : จังหวัดพัทลุง

" เมืองหนังโนราห์ อู่นาข้าว พราวน้ำตก แหล่งนกน้ำ ทะเลสาบงาม เขาอกทะลุ น้ำพุร้อน "

พัทลุง เป็นเมืองเก่าแก่โบราณเมืองหนึ่งในภาคใต้ของประเทศไทย และเป็นเมืองแห่งเขาอกทะลุ มีประวัติสันนิษฐานว่าพัทลุงเป็นเมืองที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยศรีวิชัย ตัวเมืองเดิมตั้งอยู่ที่เขาหัวแดง ฝั่งตรงข้ามกับเมืองสงขลาในปัจจุบัน แต่เนื่องจากมีภัยต่างๆ มารบกวนทำให้ต้องย้ายเมืองไปตั้งอยู่ตามตำบลต่างๆ หลายครั้ง

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
เขาอกทะลุ เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัดพัทลุงซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ทางตะวันออกของสถานีรถไฟพัทลุงลักษณะเป็นเขาสูงโดดเด่นเห็นได้ชัดจากตัวเมืองจุดเด่นของเขาลูกนี้คือบริเวณเกือบตอนปลายของยอดเขามีโพรงถ้ำทะลุออกไปยังอีกด้านหนึ่งเมื่อขึ้นไปถึงด้านบนสามารถชมทิวทัศน์เบื้องล่างผ่านโพรงถ้ำนี้ได้หากเดินทางตามเส้นทางไปหาดลำปำจะมองเห็นโพรงนี้ได้อย่างชัดเจนเขาอกทะลุมีทางเดินขึ้นเขาเป็นบันไดคอนกรีตมีความสูงรวมประมาณ 250 เมตร

ทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืด อยู่ในอำเภอควนขนุนจังหวัดพัทลุงทางตอนเหนือของทะเลสาบสงขลาโดยมีคลองนางเรียมเชื่อมระหว่างทะเลน้อยและทะเลสาบสงขลาทะเลน้อยเป็นบริเวณที่มีน้ำขังตลอดปี พืชส่วนใหญ่เป็นพืชน้ำที่โดดเด่นและสร้างสีสันให้กับทะเลน้อยได้แก่ สาหร่ายหางกระรอกสาหร่ายข้างเหนียว ที่มีดอกเล็กๆสีเหลือง สีม่วงสวยงาม บัวหลวง บัวสายบัวเเผื่อน เป็นต้น ความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพในวงจรธรรมชาติของทะเลน้อยเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของนกน้ำนานาชนิดทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพใช้เป็นที่อาศัยช่วยเติมแต่งทะเลน้อยที่สวยงามจากมวลไม้น้ำได้มีความสมบูรณ์มีชีวิตชีวาตามครรลองของธรรมชาติ ทะเลน้อยก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่ง

หาดไข่เต่า ชายฝั่งทะเลสาบสงขลาในท้องที่อำเภอบางแก้วแห่งนี้ ไม่ใช่หาดทรายที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวแต่เป็นที่ที่ธรรมชาติยังบริสุทธิ์ มีเพียงศาลาเล็กๆ สำหรับนั่งพักผ่อน ชมทิวทัศน์ของเกาะสี่-เกาะห้า และทะเลสาบสงขลา เขียวขจีด้วยพืชน้ำตามริมฝั่ง สายลมเย็นๆ พริ้วคลื่นเล็กๆ ยิ่งช่วยให้บรรยากาศการพักผ่อนเต็มไปด้วยความสุข สงบ จากธรรมชาติได้อย่างดีทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น